การพัฒนางานตามข้อตกลง (PA) ปีงบประมาณ 2567
นางสาวณปภัช ปาประโคน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์
การพัฒนางานตามข้อตกลง (PA) ปีงบประมาณ 2567
ชื่อ นางสาวณปภัช นามสกุล ปาประโคน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
รับเงินเดือนในอันดับ คศ.2
อัตราเงินเดือน 32,730 บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ สามัญ
ข้าพเจ้าขอแสดงเจตจำนงในการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานตำแห่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ซึ่งเป็นตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันกับผู้อำนวยการสถานศึกษา ไว้ดังต่อไปนี้
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 15 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ท22101 ภาษาไทย3 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา ท 23101 ภาษาไทย5 จำนวน 12 ชั่วโมง/สัปดาห์
ฯลฯ
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้)
1.สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ผลการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความรู้ความเข้าใจวรรณคดี เรื่อง อิศรญาณภาษิตอยู่ในเกณฑ์ พอใช้ เนื่องจากผู้เรียนให้ความสนใจในการเรียนวรรณคดีน้อยมาก นักเรียนเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ดังนั้น ครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อกระตุ้นความสนใจเกิดการพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ประเมินคุณค่าด้านเนื้อหาวรรณคดี เรื่อง อิศรญาณภาษิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2.วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ตามหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในสาระหลักการใช้ภาษาไทย
2.2 สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ประเมินคุณค่าด้านเนื้อหาวรรณคดี เรื่อง อิศรญาณภาษิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2.3 นำชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นไปให้คุณครูในสาขาภาษาไทยพิจารณาความเหมาะสม พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไข
2.4 ครูผู้สอนนำชุดกิจกรรมมาปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำ
2.5 ครูผู้สอนนำชุดกิจกรรมที่ปรับปรุงแก้ไขแล้วไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่รับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้
2.6 นักเรียนศึกษาและปฏิบัติตามคำแนะนำในแบบฝึกที่ครูได้พัฒนาขึ้น
3.ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ประเมินคุณค่าด้านเนื้อหาวรรณคดี เรื่อง อิศรญาณภาษิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วมีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วรรณคดี เรื่อง อิศรญาณภาษิต ด้วยชุดกิจกรรมที่ครูพัฒนาขึ้น ในระดับ มาก ขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ประเมินคุณค่าด้านเนื้อหาวรรณคดี เรื่อง อิศรญาณภาษิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3.2.2 ชุดกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ให้แก่ผู้เรียนระดับชั้นอื่นๆ ได้
ลงชื่อ........................................................................
(นางสาวณปภัช ปาประโคน)
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ผู้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน
....................../.................../...................